Saturday, May 9, 2009

simpleng pagunawa:

binabasa ko ulit yung mga notes ko at di ko sinasadyang mapasadahan yung isang topic na nagpagaralan namin sa legal ethics. hindi naman masyadong maganda ung speech nung speaker, pero kahit papano, tinablan ako (ewan ko lang ung mga classmates ko huh).

akala ko kasi dati, pag naging lawyer nako, lahat pera pera lang . hindi mo naman ako masisisi kung bakit ganun na almang ung tingen ko sa mundo. inakala ko na ang unang dapat kong gawin eh ang magpayaman!(lintik, sino bang hindi nagisip ng ganito diba?)... pero, gaya nga ng nakasanayan, may mga bagay talaga akong makakalimutan... NAKALIMUTAN KO ung salitang PAGLILINGKOD.

Oo nga naman, dapat ang isang abogado, may paninindigan para sa bayan. pero, sa ngayun, medyo hirap akong intindihin kung anu ako para sa bansa ko... kasi ang gusto ko lang sa ngayun, maranasan at makuha ko yung pinakaaasam na estado sa buhay... ang magkaroon ng ISANG BAHAY NA PUNO ng PERA!!! -at base sa pagkakalam ko, hindi mo yun basta basta makukuha kung masyado kang legal!(otherwise is illegal).

bata pa nga ako sa turing kasi di ko pa naabot ung mga sinasabi ng matatandang abogado...maglingkod sa kapwa, para sa bansa! ah. basta. ayoko isipin. ayoko mamrublema. isa lang ang alam ko....DAPAT MAKAPASA MUNA AKO SA BAR bago isipin tong mga gantong bagay

What a man of the law should possess is a passion for the truth, A PASSION FOR
JUSTICE. This passion should be of such a magnitude as to give him the power to
stand firm when those around him seem to be going mad. It should be of such
solidity as to grant him the strength to stand alone when all else is turning
into dust. It should be of such perseverance as to infuse him with a loneliness
that only those who have a vision can endure. It is a passion to keep alive that
eternal challenge that justice must be done whatever be the cost.

-justice pompeyo diaz. passion for justice

No comments: